Những công nghệ mới trên ô tô (09/05/2023)

Ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, Xu hướng sản xuất xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào động cơ, thân vỏ xe mà còn trang bị công nghệ an toàn cho người lái xe và người ngồi trong xe nữa, những công nghệ hiện đại trên xe hơi giúp hạn chế va chạm bên ngoài đồng thời còn giúp lái xe phát hiện sớm những chướng ngại vật chuẩn bị gặp phải. Những công nghệ mới trên ô tô có thể cải thiện khả năng lái xe cũng như giúp cho người lái xe và khách trên xe an toàn hơn trong suốt hành trình. Dưới đây là một số công nghệ mới nhất được trang bị trên xe ô tô, cùng  tìm hiểu để vê những công nghệ mới trên xe nhé. 

 

1. Kiểm soát hành trình thích ứng

Kiểm soát hành trình thích ứng là một tiện ích sử dụng mô-đun radar và camera của ô tô để thay đổi tốc độ đang vận hành (cảm biên và camera được cài đặt trước nằm trong lưới tản nhiệt). Một chiếc xe được trang bị hệ thống này sẽ tự động phanh giảm tốc hay tăng tốc theo thực tế mật độ giao thông trên đường, xe sẽ duy trì một khoảng cách cụ thể với xe phía trước, nhiều xe đi kèm với mọt số tùy chọn được thiết lập từ trước. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ radar, vì vậy nó vẫn có thể hoạt động ổn định trong các điều kiện tầm nhìn hạn chế như sương mù.

Công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng có thể thông báo hoặc thay đổi tốc độ xe khi phát hiện xe ở phía trước thay đổi tốc độ

Khi sử dụng tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, đôi khi công nghệ mới nhất trên ô tô này cũng cho phép xe đi đến trạng thái dừng hoàn toàn nếu xe phía trước dừng lại và sau đó sẽ bắt đầu di chuyển khi các phương tiện giao thông chuyển động.

Tính năng này được đánh giá là khá tiện dụng và giảm bớt sự mệt mỏi cho người lái bằng cách cho phép sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình trong các tình huống lái xe có mật độ giao thông dày đặc .

2. Cảnh báo chệch làn đường

Cảnh báo chệch làn đường (Lane Departure Warning System - LDWS) là một công nghệ an toàn trên xe ô tô giúp cảnh báo cho người lái khi xe bắt đầu di chuyển ra khỏi làn đường đang đi.. Nếu phát hiện xe chạy quá gần với mép vạch kẻ đường, hệ thống LDWS sẽ kích hoạt cảnh báo cho người lái thông qua hình ảnh trên màn hình bảng đồng hồ, rung vô lăng và phát tín hiệu âm thanh, một số xe còn thêm cả rung ghế lái.

Cảnh báo chệch làn đường là công nghệ phổ biến trên nhiều mẫu xe hiện tại. Đây là tính năng hỗ trợ người lái dựa trên camera để tìm vạch kẻ làn đường và cảnh báo tài xế nếu phương tiện có nguy cơ lệch ra khỏi làn đường của minh hoặc bắt đầu ra khỏi làn đường mà chưa bật xi-nhan.

3. Hỗ trợ giữ làn đường

Hỗ trợ giữ làn đường sẽ thông báo cho người lái xe bằng âm thanh, trong các hệ thống tiên tiến hơn, tính năng này sẽ tự động điều chỉnh xe đi vào đúng làn đường. Dù bằng cách nào, nó cũng là một giải pháp hữu hiệu khi xe bị trôi ra khỏi làn đường quy định. Ô tô hiện đại sẽ được trang bị camera gắn ở đầu kính chắn gió để theo dõi các vạch trên đường và vị trí của xe ở trong làn đường.

Hỗ trợ giữ làn đường được coi là bước tiến đầu của quá trình chế tạo xe bán tự động. Mặc dù đây là một tính năng rất hữu ích, nhưng tốt nhất là tài xế không nên phụ thuộc hoàn toàn vào chúng vì nó có thể bị lỗi ở một số trường hợp, đặc biệt là khi đi qua khu vực công trình đang xây dựng.

Không giống như cảnh báo chệch làn đường, công nghệ hỗ trợ giữ làn đường sẽ giúp ngăn chặn việc chệch khỏi làn đường bằng cách thực hiện một số chỉnh sửa đối với tay lái để giữa xe đi đúng làn đường dự định.

Hiện tại một số mẫu xe ô tô vẫn cung cấp hệ thống cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh để người lái đi đúng làn đường. Bên cạnh đó, một số hãng xe cung cấp công nghệ giữ làn đường bằng cách yên lặng và tiến về làn đường dự định. Điều này có thể cảm nhận được từ phía sau tay lái khi vô lăng chuyển động mà người lái không cần điều chỉnh.

4. Hệ thống hổ trợ tầm nhìn ban đêm

Hệ thống hỗ trợ tầm nhìn ban đêm giúp người lái xác định và phát hiện các vật cản trên đường. Đây là sự kết hợp của các NVD (night vision device) như camera hồng ngoại, GPS, Lidar và Radar cho phép phát hiện sớm các vật cản, chướng ngại vật, hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo giúp người lái chủ động xử lý tình huống, hạn chế va chạm đáng tiếc.

Tính năng nhìn ban đêm là một trong những công nghệ mới nhất trên ô tô nhất nhưng không phải là công nghệ phổ biến. Hiện tại tầm nhìn ban đêm chỉ được cung cấp cho các mẫu xe sang trọng đến từ các thương hiệu lớn. 

Tầm nhìn ban đêm hỗ trợ phát hiện các vật thể đang chuyển động hoặc chướng ngại vật bằng camera nhiệt

Công nghệ này sử dụng camera nhiệt độ hướng về phía trước để quan sát người đi bộ, động vật và những phương tiện khó nhìn thấy trong bóng tối mà mắt người khó phân biệt được. Những thông tin này sẽ được truyền đến một màn hình nhỏ, thường được đặt trên màn hình thông tin giải trí của xe, hiển thị hình ảnh về những gì ở phía trước, các chướng ngại vật tiềm ẩn được phác họa bằng ký hiệu nhiệt.

Tùy thuộc vào hệ thống, người lái xe có thể nhận được cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh riêng biệt để phát hiện chướng ngại vật.

5. Giám sát sự tình trạng của người lái xe (Driver Monitoring System - DMS)

Hệ thống này sẽ luôn theo dõi người lái để giúp ngăn ngừa tai nạn do lái xe buồn ngủ và mất tập trung. Hầu hết các hệ thống sẽ sử dụng cảm biến để theo dõi chuyển động của xe và cách thức điều chỉnh lái để xác định xem tài chế có đang tập trung lái xe hoặc đang cảm thấy mệt mỏi, lơ là hoặc sử dụng điện thoại khi lái xe. Khi đó hệ thống DMS sẽ đưa ra cảnh báo để người lái chú ý trở lại và giảm tốc độ hoặc dừng xe nếu nhận thấy người lái không còn khả năng điều khiển.

 Liên minh Châu Âu đã bắt buộc đưa DMS vào tất cả các mẫu xe mới bắt đầu từ năm 2024 và Chương trình Euro NCAP hiện đang cấp điểm cho xe dựa trên việc bao gồm DMS. Châu Âu cũng yêu cầu các hãng ô tô phải trang bị hệ thống phát hiện tình trạng suy giảm chức năng bao gồm việc sử dụng rượu và ma túy. Theo đó, hệ thống giám sát người lái DMS dự kiến ​​sẽ trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên ô tô mới do các yêu cầu của cơ quan quản lý và xếp hạng trên toàn thế giới.

6. Hệ thống Hỗ trợ đỗ xe chủ động

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động nhằm hổ trợ, chỉ dẫn người lái và di chuyển xe tới điểm đỗ an toàn, hạn chế những va chạm đáng tiếc. Các thao tác đỗ xe song song, đỗ xe vuông góc và đỗ xe theo góc cố định đôi khi không dễ dàng với người lái chưa có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt tại những khu vực đỗ xe chật hẹp, khó quan sát hoặc khi lái những dòng xe có kích thước lớn. hệ thống hỗ trợ đỗ xe trên xe ô tô đó là giúp người lái xe hạn chế va chạm với các vật thể, đặc biệt tại điểm mù khó quan sát, từ đó dễ dàng điều khiển xe vào vị trí trống một cách thuận lợi nhất. Hệ thống này cung cấp khả năng đỗ xe song song và vuông góc. Hiện tại, công nghệ mới này được trang bị trên hầu hết các mẫu xe sang. Tuy nhiên theo đánh giá, công nghệ này không hoàn hảo, cần được hoàn thiện thêm. Các rủi ro liên quan bao gồm dễ bị trượt vào lề đường, các phương tiện đậu gần hoặc các yếu tố môi trường khác.

7. Hệ thống Phanh tự động khẩn cấp

Phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking - AEB) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn một vụ tai nạn hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm. Hệ thống AEB được coi là bước tiến mới trong việc đảm bảo an toàn tương tự như việc trang bị túi khí và dây an toàn. Nhưng mục đích của AEB lại không chỉ dừng ở việc bảo vệ những người trong xe mà còn nhằm ngăn chặn tai nạn xảy ra, tránh tác động tiêu cực đến người tham gia giao thông. Bằng cách sử dụng camera và radar hướng về phía trước, các phương tiện có trang bị phanh tự động khẩn cấp AEB có thể cảnh báo lái xe một vụ va chạm sắp xảy ra và giúp lái xe phanh với một lực tối đa. Bên cạnh đó, AEB còn tự động phanh xe một cách độc lập trong tình huống nguy kịch. . Một số mẫu xe cũng được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp khi lùi xe vào gara hoặc cần đi lùi. Tuy nhiên, không phải lúc nào công nghệ cũng phanh đủ mạnh hoặc đủ sớm để tránh va chạm hoàn toàn. Do đó, người lái không nên hoàn toàn dựa vào tính năng này. Một lưu ý là khi di chuyển trong nội thành, tính năng phanh khẩn cấp tự động không được khuyến khích sử dụng do tiềm ẩn nguy cơ va chạm với phương tiện lưu thông phía sau.

Tính năng phanh khẩn cấp tự động có thể giúp hạn chế các va chạm có thể xảy ra

8 Hệ thống Phát hiện người đi bộ

Hệ thống phát hiện người đi bộ (Pedestrian Detection System) là trang bị an toàn nhằm ngăn ngừa hoặc giảm thiểu hậu quả va chạm giữa ô tô với người đi bộ. Theo đó, hệ thống sử dụng các cảm biến tiên tiến để phát hiện chuyển động của con người

Một số thương hiệu ô tô nổi tiếng phát triển công nghệ bảo vệ những người đi bên ngoài xe. Những chiếc ô tô được trang bị hệ thống phát hiện người đi bộ sử dụng camera để quan sát những người sang đường hoặc đi xe đạp trên đường cho phép nhận diện người đi bộ và các đối tượng khác đồng thời tính toán phân tích sự việc, dự báo và phán đoán tình hình thực tế, đồng thời tự động giảm tốc, dừng phương tiện trong trường hợp khẩn cấp.

9. Màn hình hiển thị điểm mù

Điểm mù là những vùng, khoảng trống mà người lái không thể quan sát được trong khi điều khiển xe. Màn hình hiển thị điểm mù trên ô tô Sử dụng camera gắn trên gương ngoại thất, hệ thống giám sát điểm mù sẽ quan sát các làn đường lân cận và có thể cảnh báo người lái xe về các phương tiện khác có thể đang trong giai đoạn khuất tầm nhìn của người lái xe hoặc bị che khuất bởi các trụ xe sẽ gây nguy hiểm khi lái xe chuyển làn.

Khi xe được trang bị tính năng này đều sẽ có đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu bên ngoài chiếu sáng, dữ liệu camera trực tiếp hình ảnh bên ngoài về điểm mù mỗi khi lái xe chuyển làn đường. Một số xe cũng phát ra tiếng bíp nếu đèn báo rẽ được kích hoạt khi có ô tô ở làn đường bên cạnh. Theo đánh giá, màn hình thông báo điểm mù thường hoạt động khá tốt và có thể giúp người lái tránh khỏi va chạm có thể xãy ra.

Công nghệ phát hiện và hiển thị điểm mù thường trang bị trên những mẫu xe ô tô hạng sang nhằm đảm bảo an toàn cho người lái và xe

10. Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước

 Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (Forward Collision Warning – FCW) là một tính năng an toàn chủ động cảnh báo người lái xe trong trường hợp va chạm trực diện sắp xảy ra. Khi phương tiện được trang bị hệ thống FCW đến quá gần một phương tiện khác phía trước, tín hiệu hình ảnh, âm thanh xuất hiện để cảnh báo người lái về tình huống rằng một vụ va chạm có thể xảy ra, với hy vọng rằng người lái xe sẽ nhấn phanh, nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành xe.

Công nghệ này sẽ phanh khẩn cấp tự động nếu người lái không có hành động phanh xe khi có nguy cơ va chạm. Tuy nhiên người lái cần chú ý rằng, không phải tính năng này lúc này cũng hoạt động tốt, do đó cần chú ý và tập trung khi lái xe.

11. Chế độ lái xe tự động

Các chế độ lái bán tự động là những tính năng tiện dụng được thiết kế để giúp người lái giảm bớt sự mệt mỏi. Tính năng này không biến chiếc xe trở nên vận hành tự động một cách hoàn toàn, tuy nhiên sẽ hỗ trợ người lái trong việc điều khiển xe nhiều hơn công nghệ điều khiển hành trích thích ứng đơn giản.

Chẳng hạn như, cả hệ thống của Tesla và Cadillac đều cho phép chiếc xe tự lái trên đường cao tốc và tự định hướng trong làn đường dự định trong khi vẫn duy trì tốc độ đã định. Một số hệ thống cao cấp khác, thậm chí sẽ chuyển làn đường tự động nếu cần hoặc nếu người lái kích hoạt đèn xi-nhan. Hiện nay có 6 cấp độ tự động hóa lái xe, từ 0 (hoàn toàn thủ công) đến 5 (hoàn toàn tự hành)

12. Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau

Công nghệ này sử dụng các đầu dò siêu âm tương tự như hệ thống cảm biến đỗ xe hoặc các đầu dò được sử dụng để giám sát điểm mù. Tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau có thể cảnh báo người điều khiển về phương tiện hoặc người đi bộ đang tiến đến phía sau xe từ bên cạnh.

Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau mang lại hiệu quả cao khi lùi xe

Tính năng này được đánh giá là mang lại hiệu quả cao khi lùi xe vào nơi hẹp hoặc đánh xe ra khỏi điểm đỗ, đặc biệt là ở những bãi xe đông đúc. Một số xe cũng sẽ tự động phanh để dừng xe trong trường hợp có thể xảy ra va chạm.

13. Công nghệ truy vết xe bị đánh cắp

Công nghệ truy vết xe bị đánh cắp được giúp tìm lại 56% số lượng xe bị đánh cắp mỗi năm ở Mỹ. Đây là một công nghệ đảm bảo an ninh được trang bị trên một số thương hiệu như Subaru, Kia, Hyundai và GM.

Công nghệ này hoạt động bằng cách cung cấp những dấu hiệu bất thường trên xe, ghi nhận các va chạm từ trước và xác định vị trí hiện tại của xe.

14. Kết nối và sạc không dây

Công nghệ kết nối và hỗ trợ sạc điện thoại không dây thường được trang bị trên nhiều mẫu ô tô và các phiên bản cao cấp, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Hệ thống này bao gồm một bệ sặc và hành khách chỉ cần đặt điện thoại lên trên khi sạc pin.

15. Ứng dụng di động kết nối/chìa khóa kỹ thuật số

Hiện tại, điện thoại di động thông minh gần như là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Do đó, các hãng xe cũng tận dụng điều này để phát triển một công nghệ mới nhất trên ô tô, chẳng hạn như mở khóa từ xa, kiểm tra mức nhiên liệu, áp suất lốp.

Thậm chí một số mẫu xe sang trọng cũng cung cấp khả năng khởi động xe từ xa. Điều này tương đối phù hợp và được yêu thích ở những nơi có mùa đông lạnh giá, giúp hành khách có thể di chuyển vào không gian ấm áp bên trong xe ngay lập tức.

16. Công nghệ tự đỗ xe thông minh

Công nghệ tự đỗ xe thông minh sử dụng hệ thống camera có độ phân giải cao, có khả năng thu thập dữ liệu hình ảnh không gian thực và xử lý, đi kèm là hệ thống cảm biến đặt xung quanh xe ô tô để nhận biết không gian. Công nghệ tự đỗ xe thông minh tự động mọi thao tác từ tự động thu thập, phân tích và thực hiện.

Công nghệ tự động đỗ xe thông minh, không cần người lái phải điều chỉnh xe

Sau khi người lái xe chọn được vị trí đậu xe thích hợp, hãy bấm nút, việc còn lại xe ô tô sẽ tự động thực hiện. Tuy nhiên, người lái xe nên theo dõi, quan sát để nếu có xảy ra sự cố trong quá trình đỗ tự động thì người lái xe nên can thiệp bằng cách đạp thắng xe. Tuy nhiên đừng quá lo lắng, nếu xảy ra sự cố thì hệ thống đã được lập trình dừng xe ngay lập tức. Công nghệ đỗ xe thông minh giúp cho người sử dụng giảm bớt các trường hợp va chạm khi đậu xe, giải quyết tình huống khi gặp các vị trí đậu xe khó…

Những công nghệ mới nhất trên ô tô được phát triển để giúp người lái vận hàng xe an toàn và thuận lợi nhất. Tuy nhiên, phụ thuộc vào phân khúc cũng như tùy chọn, ý thích và khả năng kinh tế  của mỗi người mà lựa chọn chiếc xe cho bản thân ứng ý nhất. Hy vọng thông qua các thông tin chia sẻ như trên, mỗi người có thể chọn được mẫu xe như ý.

NTH


Tin đã đưa

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ GIAO THÔNG VẬN TẢI BÌNH ĐỊNH
Giấy phép:  50/PTNL ngày 23/10/2002
Địa chỉ:  361 đường Tây Sơn, phường Quang Trung, Tp. Qui Nhơn, Bình Định. 
Điện thoại:  0256.3646373.  Fax:  0256.3646373
Mọi thư từ xin gửi về địa chỉ:  daotao@daotaogtvtbinhdinh.vn

Top